Đối với tác phẩm văn xuôi tự sự, nhân vật là “kênh dẫn” mà nhà văn dùng để chuyển tải thông điệp, tư tưởng, đồng thời cũng là nhân tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của cốt truyện. Vì vậy, khi ôn tập các văn bản này, chúng ta thường gặp các đề bài phân tích nhân vật như: phân tích nhân vật ông Hai trong truyện ngắn “Làng”, phân tích nhân vật anh thanh niên. Trong truyện ngắn “Lặng lẽ Sa Pa”… đây là những đề cơ bản nhưng không dễ viết vì nhân vật có nhiều đặc điểm, tính cách, phẩm chất cần phân tích, đặc biệt là những điểm cần chú ý.. Nghệ thuật xây dựng nhân cách của một nhà văn.
Khi làm bài văn phân tích nhân cách, chúng ta cần tránh mắc những lỗi sau:
Lỗi phân tích câu chuyện

Đây là sai lầm của những người không có kỹ năng bút chiến văn chương.
– Mô tả lỗi: Đề yêu cầu phân tích nhân vật nhưng lại phân tích toàn bộ câu chuyện, để từ đó tóm tắt và kể lại được câu chuyện.
Ví dụ: Đề bài: Phân tích nhân vật anh thanh niên trong “Lặng lẽ Sa Pa”
+ đúng:
- Điều kiện sống và làm việc
- Vẻ đẹp trong nhân cách của nhân vật là sức trẻ (yêu nghề, có trách nhiệm với công việc; có lý tưởng sống cao đẹp; kỉ luật trong cuộc sống; trung thực, cởi mở; khiêm tốn, trung thực).
+ Lỗi: Kể chuyện anh thanh niên gặp anh kỹ sư-họa sĩ và kể về cả anh kỹ sư và họa sĩ.
– Cách sửa: thay đổi cách suy nghĩ, đọc kỹ câu hỏi, “làm theo yêu cầu”, lập hệ thống cho điểm, tập trả lời câu hỏi: anh thanh niên là ai? Thanh niên là người như thế nào? …
Rõ ràng là một lỗi đánh máy khi phân tích các ký tự
– Nêu lỗi: Viết phần thân bài không có đoạn, không chia rõ ý và đặt tên cho tin.
Ví dụ: Đề: Phân tích nhân vật Chàng Trai trong “Lặng lẽ Sa Pa”
+ đúng:
- điều kiện sống và làm việc
- Vẻ đẹp trong nhân cách của nhân vật là sức trẻ (yêu nghề, có trách nhiệm với công việc; có lý tưởng sống cao đẹp; kỉ luật trong cuộc sống; trung thực, cởi mở; khiêm tốn, trung thực).
+ Sai: Anh thanh niên làm việc trong… Anh thanh niên rất giỏi… Anh thanh niên rất kỷ luật… Anh thanh niên gặp cô kỹ sư, họa sĩ đều thể hiện tinh thần làm việc cao…
– giải phóng:
+ Xây dựng hệ thống luận điểm, luận điểm trả lời câu hỏi: Anh thanh niên là ai? Chàng trai trẻ trông như thế nào?
+ Mỗi câu hỏi viết thành đoạn văn có luận điểm rõ ràng.

Lỗi “Viết dài, viết dài… viết dại”
Mô tả lỗi: Quá dài nhưng vô nghĩa.
– giải phóng:
+ Đưa ra một hệ thống luận điểm khái quát nhất, tránh chia nhỏ các ý quá nhỏ.
+ Nói đủ ý, không phân tích quá lan man, viết trên tinh thần “không câu nào thừa”.
Với đề bài nói trên, các thầy cô dạy Văn tại Novateen hi vọng các em sẽ làm tốt dạng bài phân tích nhân vật văn học. Học viên có thể đến với Trung tâm Novateen để được giảng dạy và hướng dẫn theo những phương pháp mới và tiến bộ. Từ đó, các em được khơi dậy trong mình một tình yêu văn học.
Để tìm hiểu thêm, vui lòng gọi tới hotline: 098.442.3335. Hay ghi lại cảm nhận của phụ huynh về Novateen trước khi họ quyết định cho con đi học.