bình luận xã hội Đó là một dạng đề tài thuộc bộ môn tác phẩm văn học lớp 9. Nhiều học sinh thấy dạng bài toán này khó. Trong bài viết này, Novateen sẽ mách bạn cách viết bài văn nghị luận xã hội lớp 9 đạt điểm cao.
Bình luận xã hội là gì?
văn học Đó là một chủ đề trong khoa học xã hội. Đây không chỉ là môn học thuộc lòng mà còn đòi hỏi học sinh phải có năng lực tư duy cao, liên hệ vấn đề với thực tế. Dạng bài nghị luận xã hội là cách để học sinh liên hệ lại những kiến thức đã học trên lớp văn chương với những vấn đề thực tế trong cuộc sống. Dành cho học sinh kém kiến thức xã hội. Hoặc khả năng viết chưa tốt, các em rất sợ dạng đề này.
Đọc thêm >>> Cảm nhận và phân tích bài thơ

Tuy nhiên, ngay cả trong văn bản, có những mẫu phổ biến. Nếu học sinh bám sát bố cục chung này thì học sinh sẽ dễ triển khai bài toán hơn. Khả năng đạt điểm cao cũng cao hơn.
Đọc thêm >>> Phân tích nhân vật trong văn học lớp chín
Tính năng bình luận xã hội
nghị luận xã hội Định dạng bài viết Bàn luận về các vấn đề chính trị, xã hội và đời sống. Phạm vi đề bài nghị luận xã hội rất rộng như bàn luận về những vấn đề nóng hổi trong cuộc sống, mặt tiêu cực và mặt tích cực, mặt tốt và mặt xấu, về thiên nhiên, môi trường, nhân sinh quan, xu thế xã hội,… Ngoài ra, văn nghị luận xã hội còn được phát triển về cơ sở của tác phẩm văn học cụ thể. Từ đó nó kết nối với cộng đồng thực sự.
Dạng đề nghị luận xã hội luôn đòi hỏi học sinh phải kết hợp các kỹ năng diễn giải, chứng minh, bình luận, phân tích,… Do đó, để tranh luận về một vấn đề, học sinh phải thông thạo các chủ đề sau: Kỹ năng viết trước.
Có ba loại chủ đề luận văn cơ bản mà sinh viên cần nắm được. Hãy ghi nhớ đặc điểm của từng loại để làm tốt bài thi nhé!
Đọc thêm >>> Làm thế nào để đạt điểm cao môn văn lớp 9?
Dạng bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học
Đây là một bài toán khó đối với học sinh lớp 9, các em vừa phải hiểu nội dung hàm ẩn của một tác phẩm văn học, vừa phải có khả năng ứng phó với các vấn đề xã hội. Điều này đòi hỏi học sinh phải có cả Kiến thức về công việc và xã hội. Tiếp theo, sinh viên cũng cần có kỹ năng phân tích và đánh giá doanh nghiệp. Phân tích cá nhân, nếu có. Từ đó làm nổi bật vấn đề, từ đó giải quyết các yêu cầu cụ thể của bài toán. Vì vậy học sinh phải hết sức linh hoạt khi làm dạng câu hỏi này.
Ví dụ về Hỏi đáp Nghị luận xã hội: “Phân tích đoạn trích Kiều ở lầu Ngưng Bích trong Truyện Kiều của Nguyễn Du. Từ đó, so sánh hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến với phụ nữ thời hiện đại khác nhau như thế nào. Với đề bài như vậy , học sinh sẽ phải Vận dụng rất nhiều kỹ năng để hoàn thành nhiệm vụ.
Cách làm bài văn nghị luận xã hội trong tác phẩm văn học:
giới thiệu:
Giới thiệu tác phẩm và vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học đó. Nêu vấn đề cần nghị luận.
cơ thể:
Đây là một chủ đề tích hợp. Vì vậy, trước tiên học sinh nên phân tích một cách ngắn gọn nhất nội dung của tác phẩm. Sau đó đưa ra những nhận xét, kết luận, bình luận cần thiết có liên quan mật thiết đến vấn đề mà đề bài đưa ra.
Tiếp theo, nêu vấn đề xã hội mà đối tượng đang nêu. Vấn đề trong cuộc sống thực là nó xảy ra như thế nào. Đâu là nguyên nhân, hậu quả, giải pháp và bài học kinh nghiệm? Liên kết vấn đề tại nơi làm việc với tình hình xã hội hiện tại.
Phần kết luận:
Lặp lại những gì bạn vừa thảo luận. Bài học cho bản thân là gì?

Định dạng bài luận xã hội dưới dạng một câu chuyện
Đây là dạng bài mà học sinh thông qua một câu chuyện để thảo luận về vấn đề này và liên hệ nó với thực tế xã hội. Đây là loại câu hỏi khó và nó thường chỉ được áp dụng cho thi học sinh giỏi. Dạng bài toán này đòi hỏi năng lực giải toán ở mức độ cao. Chỉ khi đó học sinh mới biết chính xác bài kiểm tra nói về cái gì.
Dạng bài nghị luận xã hội về một vấn đề trong cuộc sống
Nghị luận về tư tưởng đạo đức
giới thiệu:
Giới thiệu về chủ đề sẽ được thảo luận. Trích dẫn nếu nó là một câu nói hoặc một trích dẫn.
cơ thể:
- Giải thích rõ tư tưởng đạo lý và ý nghĩa của câu nói. Giải thích các thuật ngữ khái niệm cần thiết.
- Phân tích tư tưởng đạo đức: Đúng sai, thiện ác. Sử dụng dẫn chứng từ lịch sử, văn học và xã hội để chứng minh vấn đề.
- Từ chối tuyên bố sai. Tương tự như trên, sử dụng bằng chứng liên quan để chứng minh vấn đề.
- Khái quát tư tưởng đạo đức: khen hay chê.
Phần kết luận:
- Tóm tắt vấn đề vừa thảo luận.
- Rút ra bài học cho mình và người khác. Định hướng và dự đoán tương lai.
Nói về hiện tượng đời sống
giới thiệu:
Gửi trường hợp để thảo luận.
cơ thể:
- Giải thích hiện tượng đời sống mà đề đề cập đến.
- Làm nổi bật vấn đề cần thảo luận. Lưu ý tránh chủ quan và ý kiến cá nhân.
- Thảo luận về vấn đề cần thảo luận. Phân tích tất cả các khía cạnh của vấn đề. Cho ví dụ về vấn đề. Nêu đánh giá của bạn về vấn đề – tốt hay xấu, và nó hữu ích như thế nào. Thể hiện sự tán thành hoặc chỉ trích. chấp thuận hoặc từ chối.
- Nêu nguyên nhân của vụ tai nạn. Cách xử lý vấn đề nếu có: củng cố mặt tích cực, giảm bớt mặt tiêu cực.
Phần kết luận:
Rút ra bài học về nhận thức và hành động trong cuộc sống. Hãy gọi và rút ra bài học cho mình. Phát triển vấn đề và leo thang.