Dạy trên truyền hình: Từ bục giảng đến trường quay

0
39

Sở GD-ĐT TP.HCM đang phối hợp Đài truyền hình TP.HCM dạy học qua truyền hình lớp 9 (môn toán, văn, ngoại ngữ) và lớp 12 (toán, văn, ngoại ngữ, lý, hóa, sinh), phát sóng tất cả các ngày trong tuần.

Dạy 45 phút, chuẩn bị một ngày

“Mình dạy một tiết thao giảng cho các thầy cô trong tổ là thấy áp lực lắm rồi, còn giờ là dạy cho cả thành phố xem” – ThS Nguyễn Quang Vũ, Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Gò Vấp, TP.HCM), phụ trách môn sinh học lớp 12 trong chương trình, chia sẻ tâm trạng lo lắng những ngày đầu khi vừa được giao nhiệm vụ dạy trên truyền hình mùa dịch COVID-19.

Thầy nói tất cả mọi thứ từ kiến thức đến hình thức phải chỉn chu từng li từng tí, một bài giảng khi phát sóng chỉ dài khoảng 45 phút nhưng thầy phải bỏ một ngày ròng chuẩn bị giáo án.

Chưa hết, thầy còn “khổ công” luyện nói, luyện đọc tại nhà hàng chục lần chẳng khác gì một phát thanh viên chuẩn bị cho lần đầu ghi hình. Do đứng trên bục giảng đã quá quen, với những học trò quen mặt nên phong cách giảng dạy, cách dùng câu từ đậm màu lớp học.

Nay trên trường quay mọi thứ cần khác đi, trước mặt toàn máy quay phim, đèn chiếu, cũng không được dùng từ ngữ quá tự nhiên như thông thường.

“Mình phải soạn thật kỹ từng chỗ phải nói như thế nào, chỗ kia diễn đạt ra làm sao để các em xem có cảm giác như mình đang tương tác với nhau” – thầy Vũ nói.

Với phái nữ như cô Nguyễn Thị Mai Hạnh, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), phụ trách môn ngữ văn lớp 9 trong chương trình ôn tập, bề ngoài khi lên sóng cũng là một áp lực không nhỏ.

Là giáo viên ngữ văn khiến cô tự đặt ra yêu cầu cao hơn: phải thật chuẩn, từng câu, từng chữ, cách diễn đạt mượt mà và đặc biệt không được vấp váp.

Bởi phải chăm chút từng chút một, cô Hạnh kể hôm nào cũng mất từ 8h sáng đến hơn 12h trưa mới quay xong ba tiết ngữ văn, trong khi trên bục giảng ba tiết này chỉ khoảng 2 tiếng 15 phút.

Khó cân bằng cho các cấp độ

Từng có nhiều kinh nghiệm dạy học trên truyền hình nhưng thầy Vũ chia sẻ hình thức dạy học này không hề dễ.

Ở lớp có những chỗ thầy trò dễ dàng trao đổi, hỏi đáp nhưng trên sóng thì được giao bao nhiêu phút phải “độc thoại” hết bấy nhiêu. Từ đó người dạy rất dễ “lướt” giáo án, nếu không chuẩn bị giáo án thật kỹ thì chỉ nói tầm 20-25 phút đã hết bài.

Cân bằng các cấp độ kiến thức trong từng bài giảng cũng là một điều trăn trở.

“Tôi ưu tiên những kiến thức cơ bản, những điểm quan trọng tôi thường lặp đi lặp lại nhiều lần trong bài để các em học sinh chậm có thể hiểu chắc. Đan xen vào đó là những câu khó cho các em khá giỏi.

Tôi cũng chú ý nhấn vào các lỗi sai các em hay mắc phải bởi chính từ các lỗi sai này, các em sẽ nắm bài kỹ hơn” – thầy Vũ Vạn Xuân, hiệu trưởng Trường TH-THCS Việt Mỹ (Tân Bình), phụ trách môn tiếng Anh lớp 9 trong chương trình ôn tập, nói.

Trong khi đó cô Mai Hạnh chia sẻ trên lớp cô trò rất hiểu nhau, chỉ cần một ánh mắt hoặc một cử chỉ gì của cô là học trò đã hiểu phải làm gì. Trên truyền hình mọi thứ đều phải tiết chế và chuẩn mực, lại khó dùng ngôn ngữ hình thể.

Dạy “một lèo” nên đôi lúc trong bài giảng cần các em lắng đọng để thấm lời dạy, cảm cái hay của bài thì đành “bó tay”. Trên sóng nếu dừng sẽ làm thời gian chết.

“Tôi khá tiếc khi đôi chỗ rất muốn có đôi ba phút lắng đọng cho các em hiểu hơn và cảm hơn về bài giảng” – cô Hạnh nói.

Theo: Tuoitre.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here