Để giúp các em học tập tốt văn học Lớp chín và có thêm kiến thức để Kỳ thi tuyển sinh vào lớp mười Điểm cao. NovaTeen Education Center cam kết chất lượng cung cấp đề luyện thi 9-10 tuyển sinh.
Câu hỏi thực hành ngữ pháp
Phần 1 (4,5 điểm)
cho câu sau:
Bài thơ về đoàn xe không kính Viết bởi Phạm Tiến Duật Chuyển thể từ tập thơ Việt Bắc sáng tác trong thời kì kháng chiến chống Pháp
Câu hỏi số 1:
Sửa lỗi nhận thức trong câu trên
Câu 2:
Giải thích ý nghĩa nhan đề bài thơ
Câu 3:
TRONG Bài thơ về đoàn xe không kính có một câu thơBắt tay qua mảnh kính vỡHình ảnh bắt tay nhau qua mảnh kính vỡ làm em nhớ đến một đoạn thơ trong Ngữ văn 9 nói về người lính. Chép đúng đoạn thơ trong đoạn thơ có ghi tên tác phẩm và tác giả.
Câu 4:
Chỉ ra những điểm giống và khác nhau trong cách miêu tả cảm xúc của người lính. Miêu tả công việc này, tác giả muốn nói điều gì về đồng chí và đồng đội?
Phần hai (5,5 điểm)
Khi chưa lập nghiệp, trời đêm tối mịt, khi nhìn kỹ thấy một ngôi sao xa xa, tưởng ngay ngôi sao cô đơn lẻ loi. Bây giờ làm nghề này tôi cháy túi không nghĩ đến chuyện phụ nữ. Và khi làm việc thì chúng tôi là một cặp, làm sao gọi là đi một mình được. Hơn nữa, công việc của tôi liên quan đến công việc của nhiều anh em, đồng chí ở đó. Công việc của tôi vất vả thật đấy, nhưng bỏ qua chuyện đó đi, tôi buồn chết mất. Và ai không phải là “họ” trong bạn? Minh sinh năm nào, sinh ra ở đâu, làm việc cho ai? Vâng, đó là những gì tôi nói với bản thân mình.
(Trích văn học thứ chín, tập một, nxb giáo dục)
Câu hỏi số 1.
Lời nói của ai trong đoạn văn trên? Nó được nói trong hoàn cảnh nào? Hình thức ngôn ngữ nào được sử dụng trong đoạn trích? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết?
Câu 2.
câu: “Tôi sinh ra với cái gì, tôi sinh ra ở đâu, và tôi làm việc cho ai?Giúp em hiểu đôi điều về các nhân vật trong truyện.
Câu 3.
Hãy phát biểu cảm nghĩ về nhân vật “cháu” mà em nhắc đến bằng cách diễn đạt trong khoảng 10 câu, trong đó có một câu ghép.
hướng dẫn bài tập về nhà văn học
phần một:
Câu hỏi số 1.
Bài thơ về đoàn xe không kính Viết bởi Phạm Tiến Duật Trích trong tập thơ mặt trăng lửa Nó được viết trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
Câu 2.
– “Bài thơ”: Chất thơ toát lên từ hiện thực cuộc sống và những trận đánh của người lính dẫn Trường Sơn.
– “Biệt Đội Xe Không Kính”:
+ là hiện tượng phổ biến trên Đường Trường Sơn.
+ Gợi lên hiện thực khốc liệt của chiến tranh và vẻ đẹp của người lính dũng cảm, kiên cường.
⟹ Nó thể hiện hiện thực nóng bỏng của chiến trường, đồng thời làm nổi bật chất thơ của cuộc đời người lính.
Câu 3.
– câu thơ: Một số nắm đấm bị thương
– một công việc: đồng chí
– Tác giả: Chính Hựu
Câu 4.
– Điểm giống nhau: cái bắt tay là sự cảm thông, tiếp thêm nghị lực và tinh thần chiến đấu
– Khác biệt:
+ nắm tay trong bài học đồng chí Cùng nông dân đồng lòng nắm tay nhau vượt mọi khó khăn thiếu thốn vật chất
Cái bắt tay của người lính Bài thơ về đoàn xe không kính Thể hiện sự kiêu ngạo và lạc quan…
⟹ Trong đó nhấn mạnh tình đồng chí, đồng hành sâu nặng
Phần thứ hai:
Câu hỏi số 1.
– đây là những gì chàng trai trẻ nói với họa sĩ
Tình huống: Cuộc trò chuyện của anh thanh niên với ông họa sĩ khi ông về thăm nhà ông trên núi Yên Sơn.
Hình thức ngôn ngữ: đối thoại.
– Dấu hiệu: bắt đầu bằng dấu chấm, biểu thị đối thoại trong giao tiếp.
Câu 2.
– Anh thanh niên là một người: anh có những suy nghĩ thực tế, giản dị và sâu sắc về công việc và cuộc sống. Có lẽ đây là những lời tâm sự chân thành nhất, sâu sắc nhất của ông: “… tôi làm việc cho ai”. Tuy cô đơn nhưng anh nhận ra mình đang làm việc với nhiều người khác, làm việc cho mọi người, cho cuộc đời nên anh không còn cảm thấy cô đơn nữa.
Câu 3.
yêu cầu:
Đoạn văn khoảng 10 câu
Sử dụng câu ghép trong đoạn văn
Không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp
Yêu cầu về nội dung:
Đoạn văn nên bao gồm các ý tưởng
Giới thiệu tác giả, tác phẩm và tính cách của anh thanh niên
Cảm nhận về vẻ đẹp cá nhân:
+ Tình trạng sống và làm việc
+ phẩm chất tốt:
Hãy chịu trách nhiệm cho công việc của bạn. tôi thích làm việc
Lý tưởng sống đẹp
Xây dựng cho mình nếp sống văn minh, làm giàu kiến thức
Anh là một người cởi mở và khiêm tốn, luôn quan tâm đến những người xung quanh.
– bản tóm tắt.