ưu đãi NovaTeen Đề thi học kì I Đề Ngữ Văn Quận Hoàn Kiếm – năm học 2018-2019
Đề thi học kì 1 môn văn lớp 9
Phần 1 (5,0 điểm)
Bài thơ về đoàn xe không kính của Phạm Tiến Duật mở đầu bằng một câu thơ rất độc đáo:
Không có kính không phải vì xe không có kính
Bom Shock Bomb Lắc kính vỡ
Thưởng thức buồng lái ngồi xuống
Nhìn đất, nhìn trời, nhìn thẳng…”
(Trích Văn học IX, Tập 1, NXBGDVN)

1. Em hãy cho biết bài thơ ra đời trong hoàn cảnh nào?
2. Nhan đề của bài thơ có gì khác biệt và ý nghĩa của nó là gì?
3. Xác định phép đối trong bài thơ và nêu tác dụng?
4. Từ bài thơ trên và những hiểu biết xã hội, anh (chị) hãy nêu suy nghĩ (khoảng 2/3 bài thi) về vai trò của thế hệ trẻ ngày nay đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Có thể bạn quan tâm >>> Làm sao để đạt điểm cao môn văn lớp 9?
Phần hai (5,0 điểm)
Cho các đoạn trích sau:
Trong khi mọi người đang cổ vũ phía sau, người lái xe quay lại và vội vàng nói:
“Tôi sẽ giới thiệu bạn với một trong những người cô đơn nhất trên thế giới.” Dù sao thì bạn cũng thích vẽ nó.”
(Trích Văn học IX, Tập 1, NXBGDVN)
1. Đoạn trích trên thuộc văn bản nào? Do ai viết?
2. Nhân vật của chú Driver nghĩ rằng người mà anh ấy sắp giao hàng là “một trong những người cô đơn nhất thế giới.” Bạn có đồng ý với nhận xét này không? Tại sao?
3. Trò chuyện với “một trong những người cô đơn nhất thế giới”, người nghệ sĩ tự nghĩ: “Trong sự tĩnh lặng của Saba, dưới những cung điện cổ xưa của Saba. Sa Pa, nơi nhắc đến tên người ta nghĩ đến nghỉ ngơi, có người lo việc nước.“.
Coi câu in nghiêng là câu mở đầu, tiếp tục viết khoảng 12 câu trong đoạn giới thiệu theo kiểu tổng-phần-hợp, sử dụng câu phủ định và câu ghép (gạch chân, chú thích). Thông thoáng).
Đáp án đề thi thử THPT Quận Hoàn Kiến năm học 2018-2019
phần một
Câu hỏi số 1
Bài thơ được viết năm 1969 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ ác liệt. Khi ấy, nhà thơ Phạm Tiến Duật cũng là người lính chiến đấu trên đường Trường Sơn.
câu 2
Điểm khác biệt: nhan đề bài thơ quá dài, thêm từ “ô” hình như không cần thiết.
– nghĩa:
+ Hình ảnh nổi bật của cả bài: Xe không kính
+ Thể hiện rõ cách nhìn và cách khai thác hiện thực của tác giả: không chỉ viết về hiện thực chiến tranh mà chủ yếu viết về chất thơ của hiện thực ấy, chất thơ của tuổi trẻ, chất thơ trong tâm hồn người lính.
+ Góp phần làm rõ chủ đề, tư tưởng tác phẩm.
Câu 3.
– Điệp khúc “không” được lặp lại 3 lần ở câu thơ đầu.
Tác động: Nhấn mạnh thực tế đói nghèo và những khó khăn về điều kiện, phương tiện đấu tranh. Tính cách bộc trực, hồn nhiên được nhấn mạnh qua giọng điệu tinh nghịch của anh lính trẻ.
Điệp ngữ “bom xịt” được lặp lại hai lần ở câu thơ thứ hai.
Tác dụng: Nhấn mạnh sự thật khốc liệt của Đường Trường Sơn cũng như những năm tháng kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
– Điệp ngữ “trông” được lặp lại ba lần ở câu thơ thứ tư.
Tác dụng: thể hiện tinh thần hào sảng, chủ động, ngạo nghễ, lạc quan và dũng cảm, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm của người lính khi chỉ huy.
Các phép láy góp phần tạo nên nhạc điệu của lời nói.
Câu 4.
– Giải thích: Giải thích khái niệm “thế hệ trẻ ngày nay”, “vấn đề xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.
– Phân tích:
+ Nhấn mạnh vai trò quan trọng và những đóng góp to lớn của thế hệ trẻ hôm nay trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Giải thích vì sao thế hệ trẻ ngày nay có vai trò quan trọng như vậy.
Các triệu chứng xuất hiện:
+ Đề cao vai trò của thế hệ trẻ hôm nay đối với vấn đề xây dựng đất nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
+ Làm rõ vai trò của thế hệ trẻ hôm nay đối với vấn đề bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong tình hình thế giới phức tạp.
Bàn luận và mở rộng vấn đề.
+ Với vai trò và nhiệm vụ này, thế hệ trẻ phải làm gì?
Phê phán những biểu hiện sống thiếu trách nhiệm.
+ Tự gọi mình.
Phần thứ hai.
Câu hỏi số 1.
Đoạn trích trên thuộc văn bản”Lặng lẽ Sabacủa Nguyễn Thành Long.
Câu 2.
Nhận xét của Driver về chàng thanh niên “một trong những người cô đơn nhất thế giới” chỉ khơi dậy trí tò mò của người đọc chứ không phải là nhận xét xác đáng về anh ta vì: Cô đơn sống một mình, hoàn toàn bị cắt đứt với thế giới bên ngoài. Chàng thanh niên sống một mình trên đỉnh núi cao, nhưng anh vẫn có mối liên hệ với cuộc sống: anh nhờ bác lái xe mua sách, dừng xe khách để gặp gỡ và trò chuyện với mọi người, anh biết trồng hoa, nuôi gà, đọc sách và vân vân để làm cho cuộc sống trở nên thú vị.

Câu 3.
Đoạn văn cần làm nổi bật ý chính sau:
– người đàn ông trẻ:
+ Hoàn cảnh sống: cô đơn, bị bỏ rơi. Công việc vất vả, đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ và tinh thần trách nhiệm cao.
+ Có tinh thần trách nhiệm với công việc (nửa đêm đúng giờ “giao hàng”, bất kể mưa gió, rét mướt vẫn dậy ra ngoài trời làm công việc được giao).
+ Có lý tưởng sống cao đẹp, quan niệm sống rất sâu sắc “ “Bạn sinh ra để làm gì? bạn sinh ra ở đâu Tôi làm việc cho ai? “
+ Rất yêu nghề và có tư duy đúng đắn về công việc: Coi công việc như bạn bè, vui mừng khi biết mình đã góp phần vào chiến thắng của quân đội ta đánh bại nhiều máy bay Mỹ ở cầu Hàm Rồng….
– Kỹ sư Vườn rau: Ngày nào tôi cũng ngồi trong vườn xem đàn ong lấy phấn rồi tự tay thụ phấn cho hàng vạn cây bắp cải để ra hạt tốt hơn, để su hào ngoài Bắc to và ngọt hơn xưa.
– Nhà nghiên cứu Tia Chớp: 11 năm không một ngày rời công sở, quên mất mình còn có gia đình riêng, luôn trong tư thế túc trực chờ Tia Chớp bòn rút tài nguyên cho đất nước.
Họ làm nên một thế giới những con người cần mẫn, thầm lặng nhưng khẩn trương vì nước, vì dân.