Giáo dục, uốn nắn học sinh: Đừng quên ‘vị trí’ của người lớn!

0
7

Nhìn nhận ba vấn đề trên thế nào cho đúng nhất có thể, là chủ đề của Diễn đàn chủ nhật tuần này. Trong đó, vai trò, sự quan tâm, cách xử lý của người lớn là thầy cô, cha mẹ luôn đóng vai trò quyết định. TS tâm lý Đào Lê Hòa An – chuyên gia đào tạo kỹ năng sống, Hội Tâm lý học xã hội VN – chia sẻ:

– Để đánh giá một hình phạt có phù hợp hay không cần căn cứ trên hành vi của người bị phạt, hậu quả của sự việc nhưng cũng rất cần xem xét đến đặc điểm, tính chất của người thực hiện hành vi đó. Trong vụ việc vừa qua, người nhận hình thức kỷ luật là một nam sinh 14 tuổi với những thay đổi về tâm lý như dễ bị kích thích, có suy nghĩ bốc đồng, hung hăng… khiến hành vi của học sinh này và các bạn cùng lứa tuổi dễ lệch “chuẩn đạo đức” của người lớn.

Một đặc trưng khác của lứa tuổi này chính là sự thích thể hiện bản thân, đề cao “cái tôi”… nên việc bị đọc bản kiểm điểm trước toàn trường dễ gây tổn thương. Từ đó có thể gây ra các phản ứng ngược như nghĩ ra hình thức phản đối tinh vi hơn, nguy hiểm hơn hoặc thậm chí là tự làm tổn thương chính bản thân mình.

* Vậy như trường hợp này, nên xử phạt thế nào để vừa có tính răn đe vừa giáo dục, thưa ông?

– Trong mọi trường hợp, cần tránh tối đa hình phạt đem cá nhân ra trước tập thể. Hình thức này không những không răn đe mà còn gây những hệ lụy đáng tiếc, không chỉ với cá nhân học sinh bị phạt. Những học sinh khác cùng lứa tuổi – với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi này – có thể đem chuyện này tiếp tục rêu rao, trêu chọc, thậm chí là đặt biệt danh, cách ly… với bạn học sinh bị phạt. Do đó, nhà trường cần bàn bạc kỹ với gia đình, tốt hơn là với các chuyên viên tâm lý học đường để cân nhắc hình thức kỷ luật với mục tiêu cuối cùng là phát triển nhân cách học sinh.

Nhưng trước tiên, nhà trường cần làm cho học sinh hiểu hậu quả của hành động sai trái, định hướng cho em cách thể hiện quan điểm của bản thân, phối hợp với gia đình quan sát sự chuyển biến, cải thiện hành vi và lời nói của bản thân. Chỉ khi học sinh hiểu rõ và hiểu chính xác về cái đúng – cái sai thì chính các em sẽ có cách tự điều chỉnh cho phù hợp.

* Ông nghĩ như thế nào về tình trạng “cuồng thần tượng” trong giới trẻ VN hiện nay – nhất là những trường hợp vì thần tượng mà họ có thể phạm pháp. Trong vụ này, một số người tự xưng là fan của nhóm nhạc Hàn Quốc đã nhắn tin đe dọa gia đình nam sinh Trường Ngô Quyền…

– Chúng ta không thể trách giới trẻ, đặc biệt là đối tượng tuổi dậy thì, trong việc “cuồng” một ai đó, do chính các em cũng khó lòng “đi ngược” với sự thay đổi của cơ thể. Tuy nhiên, những người lớn (phụ huynh, giáo viên) cần định hướng cho trẻ để trẻ biết cách học theo cái hay, cái tốt, cái tích cực của thần tượng – đây mới là điều quan trọng nhất.

Thế nhưng, có thể thầy cô và nhà trường còn nhiều việc phải lo, và chính thầy cô cũng đã qua cái tuổi “cuồng nhiệt” ấy nên thường cho rằng các em làm vậy là vô bổ, và ngăn cấm, chê trách… Khi các em không còn tin tưởng cách đánh giá của thầy cô, học sinh càng dễ có những biểu hiện chống đối, cường điệu hóa hành vi của bản thân để bảo vệ thần tượng của mình. Một ví dụ cụ thể là hạ bệ, chỉ trích những “thần tượng đối lập” khác để góp phần nâng cao vị thế thần tượng của mình.

* Được biết, nam sinh trên đã lập hẳn một trang mạng để xúc phạm, lăng mạ nhóm nhạc và fan của nhóm nhạc này trong một thời gian dài mà gia đình không biết. Ông có lời khuyên nào đối với phụ huynh có con em đang học THCS, THPT trong việc dạy dỗ con cái trong thời buổi này?

– Điện thoại hay máy tính vốn là công cụ, cũng giống một con dao có thể là dụng cụ làm món ăn ngon nhưng cũng có thể trở thành vật dụng gây án. Do đó, cấm cản học sinh sử dụng thiết bị thông minh vốn đi ngược lại với xu hướng hiện nay.

Thay vào đó, gia đình và nhà trường nên đồng hành cùng các em trong quá trình này, tổ chức những buổi chuyên đề về sử dụng mạng xã hội, kết nối cha mẹ và con cái… để góp phần định hướng đúng cách sử dụng cho các em và làm phụ huynh, thầy cô hiểu được thế giới của con em mình rõ hơn.

Theo: Tuoitre.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here