GS Hồ Ngọc Đại: ‘Tôi sẽ không sửa nếu chỉ để được thẩm định’

0
7

Nhiều người bất ngờ khi sách giáo khoa Tiếng Việt và Toán – Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại bị loại ngay trong vòng đầu thẩm định, riêng tác giả của bộ sách thì không. Ông cũng khẳng định sẽ “không sửa nếu chỉ để được thẩm định”.

Chiều 12-9, đại diện Hội đồng thẩm định sách giáo khoa (SGK) môn Toán và Tiếng Việt 1 cùng đại diện Bộ GD-ĐT đã có cuộc gặp với báo chí xung quanh vấn đề này.

“Chưa đạt, khó, vượt chương trình”

Về quy trình thẩm định SGK, ông Thái Văn Tài, quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết có 92 thành viên trong hội đồng thẩm định SGK lớp 1. Hội đồng thẩm định từng môn thành lập trên nguyên tắc phải là số lẻ, ít nhất 7 người/môn. Có môn 13-15 người.

Thành viên của hội đồng thẩm định làm việc độc lập với bản thảo SGK trong 15 ngày. Sau đó hội đồng làm việc tập trung trong 7 ngày để nghe tác giả trình bày ý tưởng, quy trình biên soạn sách của mỗi nhóm/đơn vị, phân tích, trao đổi về bản thảo dựa trên các quy định, tiêu chí, thống nhất, kết luận và mời đại diện nhóm tác giả, đơn vị biên soạn đến đọc kết luận.

“Những sách đạt nhưng phải sửa chữa có 1 tháng để sửa và gửi thẩm định vòng 2. Sách không đạt, các tác giả có thể chỉnh sửa và gửi thẩm định lại lần 1 ở các đợt khác” – ông Tài nói.

Trao đổi cụ thể về sách Tiếng Việt và Toán – Công nghệ giáo dục, các đại diện hội đồng thẩm định cho rằng sách có những ưu điểm, nội dung tốt nhưng một số yêu cầu của chương trình chưa đạt, một số nội dung khó, vượt yêu cầu chương trình giáo dục sắp thực hiện.

Phóng viên Tuổi Trẻ đặt câu hỏi “Hội đồng khi thẩm định và quyết định xếp loại sách có căn cứ vào thành quả đã triển khai dạy học của Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục không, hay chỉ xem xét dựa trên bản thảo? Vì cả nước có tới trên 900.000 học sinh học Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục/năm học, nhiều thế hệ học Tiếng Việt – Công nghệ giáo dục có thể là minh chứng cho cả tính khoa học và thực tiễn của bộ sách này”.

GS Trần Đình Sử, một đại diện hội đồng thẩm định, cho rằng việc thẩm định SGK đợt này là căn cứ vào chương trình giáo dục phổ thông mới sắp thực hiện, nên các sách đã thực hiện phải viết lại theo chương trình này mới đạt yêu cầu.

Các đại diện hội đồng thẩm định cho biết do chương trình mới đặt ra yêu cầu giáo dục toàn diện, phải dựa vào 4 điều, 13 tiêu chí để đánh giá SGK.

“Quan trọng nhất là phải viết đúng, đủ theo yêu cầu của chương trình” – GS Trần Kiều, cũng là một đại diện hội đồng thẩm định, nhấn mạnh.

GS Hồ Ngọc Đại: “Trẻ chấp nhận được nghĩa là không khó”

Trả lời báo chí cùng ngày, Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết ông không bất ngờ với kết quả thẩm định vì biết nó sẽ xảy ra như thế.

“Sách của tôi họ cho là cao quá, nhưng tôi luôn tâm niệm, cái gì trẻ con chấp nhận được có nghĩa không khó với chúng. Thực tiễn dạy học của Công nghệ giáo dục trong các năm qua đã chứng minh điều tôi nói.

Tôi viết sách dựa trên triết lý giáo dục, phương pháp khoa học. Điều tôi hướng đến là phải làm sao để trẻ học tự nhiên như là sống, sống tự nhiên như là học. Còn nếu cứ phải nắm tay cả ngày hô “cố gắng” thì khó đạt được hiệu quả.

Không thể ép trẻ con vào cái thế phải đối phó với người lớn do bị áp đặt vô lý. Nên tôn trọng đời sống tự nhiên của trẻ em. Nếu trẻ em ngay từ nhỏ được tôn trọng, lớn lên sẽ đàng hoàng” – GS Hồ Ngọc Đại chia sẻ.

Theo GS Đại, sở dĩ sách của ông “vênh” với chương trình và sở dĩ hội đồng thẩm định nhận định là “chưa đủ” và “vượt quá” là do ông kiên định với cách tiếp cận giáo dục riêng, trong đó để cho học sinh được tự làm, tự thực hành, trải nghiệm trên cơ sở thiết kế, tổ chức của giáo viên.

Theo: Tuoitre.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here