Hướng đến tiết đọc sách trong nhà trường

0
41

“Chỉ khi nào tiết đọc sách trở thành nội dung chính thức được áp dụng trong chương trình phổ thông, chúng ta mới có hi vọng về một nền văn hóa đọc phát triển” – ông Lê Hoàng, phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, nguyên tổng biên tập báo Tuổi Trẻ khẳng định trước thềm tọa đàm “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho học sinh như thế nào?”, do Hội Xuất bản Việt Nam, Thành đoàn TP.HCM và Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp tổ chức ngày 27-8.

* Tại sao Hội Xuất bản Việt Nam tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức tọa đàm này, khi mà mới chỉ hơn 4 tháng trước đây, hội cũng đã tổ chức tọa đàm “Làm gì để tạo thói quen đọc sách cho trẻ?”?

– Ông Lê Hoàng: Tọa đàm hồi tháng 4-2019 chúng tôi phối hợp cùng Sở Thông tin – truyền thông TP.HCM tổ chức nhằm nhận diện thực trạng văn hóa đọc trong học sinh, sinh viên, đồng thời tìm kiếm các giải pháp khuyến khích hình thành thói quen đọc sách hữu ích. Tọa đàm thống nhất kiến nghị Sở Thông tin – truyền thông phối hợp với Sở GD-ĐT TP tham mưu cho UBND TP.HCM tổ chức thí điểm các tiết đọc sách trong các trường công lập trên địa bàn TP; đồng thời kiến nghị Bộ GD-ĐT và các cơ quan chức năng nghiên cứu chủ trương xây dựng tiết đọc sách, giờ đọc sách chính thức áp dụng với các trường cấp I, cấp II, III trên cả nước. Có thể nói, tọa đàm này mang tính chất khơi mào, mở màn cho các nỗ lực tổng thể góp phần hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc. Đến nay, với tình hình mới, bối cảnh mới, chúng tôi cho rằng đã chín muồi và cần thiết phải có thêm những “bứt phá”.

* Thời điểm “chín muồi” là gì, ông có thể nói cụ thể hơn?

– Ngày 26-7 vừa qua, Ủy ban Đổi mới giáo dục và đào tạo và Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực đã tổ chức hội nghị về công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh “một bộ phận học sinh có biểu hiện lệch lạc về đạo đức, lối sống; tình trạng bạo lực học đường vẫn còn diễn ra ở một số địa phương gây bức xúc, lo lắng cho xã hội”. Bộ trưởng cũng cho biết một trong những nhiệm vụ được ngành giáo dục ưu tiên hàng đầu trong năm học tới là tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.

Đồng hành cùng ngành giáo dục, Hội Xuất bản Việt Nam cùng Sở GD-ĐT và Thành đoàn TP.HCM phối hợp tổ chức tọa đàm nhằm khẳng định lợi ích của thói quen đọc sách và làm như thế nào để thói quen đọc sách góp phần tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của đội viên, học sinh; từ đó kêu gọi cộng đồng, gia đình, nhà trường, đoàn thể, chính quyền cùng hành động cho việc tạo dựng thói quen đọc sách cho đội viên, học sinh.

* Vậy mục tiêu cuối cùng của tọa đàm là gì, thưa ông?

– Tọa đàm lần này có hơn 20 tham luận của các thầy cô giáo, phụ huynh, các nhà nghiên cứu, các học sinh cấp I, II, III. Đó là những câu chuyện thực tế, sinh động chứng minh một cách thuyết phục rằng sách thật sự có tác động mạnh mẽ, tích cực đến việc hình thành tri thức và nhân cách của các em. Cũng hầu hết ý kiến từ các tham luận cho thấy sự cần thiết phải xây dựng tiết đọc sách trong khung giờ chính thức của nhà trường.

Từ cuộc tọa đàm này, Hội Xuất bản Việt Nam, Sở GD-ĐT và Thành đoàn TP.HCM cũng thống nhất sẽ ban hành thông báo liên tịch để đẩy mạnh các giải pháp xây dựng thói quen đọc sách nhằm tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của đội viên, học sinh trên địa bàn TP.

Theo: Tuoitre.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here