Ánh trăng là một trong những bài thơ thành công của Nguyễn Duy sau 1975. Bài thơ là lời tự nhắc nhở sâu sắc về thái độ, tình cảm đối với quá khứ, gian khổ và tình yêu. Với thiên nhiên, đất nước. Thông điệp quý giá mà “Ánh trăng” gửi gắm là sự phản ánh đạo lý sống thủy chung, uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Những người lính ra khỏi chiến tranh và trở lại cuộc sống trong hòa bình với những tiện nghi hiện đại. Nhưng chính điều này lại khiến người ta vô tình đánh mất quá khứ yêu thương để rồi ân hận, ăn năn, tự trách mình.
Bài tập dưới đây sẽ giúp các em đi sâu phân tích những giá trị triết lí, tư tưởng được gửi gắm trong bài “Ánh trăng” qua hai câu thơ cuối. Các con hãy làm cẩn thận; Hãy cảm nhận bài thơ bằng trái tim và sự trải đời! Chúc may mắn trong các nghiên cứu của bạn!
giấy hội thảo
Tiêu đề
Cho đoạn thơ sau: “Ngẩng mặt lên cho ngươi xem…”
Câu 1. Trọn vẹn hai âm tiết liên tiếp bắt đầu bằng câu thơ trên.
Câu hai: Hai khổ thơ vừa phiên âm là bài thơ gì? Ai là tác giả của bài thơ?
Câu 3. Câu “Tìm và đối mặt” Có hai chữ “sĩ diện”. Em hãy giải nghĩa hai từ này và cho biết từ nào dùng với nghĩa gốc, từ nào dùng với nghĩa chuyển?
Câu 4: Viết đoạn văn thuyết minh (khoảng 15 câu) bày tỏ cảm nhận của em về hình ảnh vầng trăng. Đoạn văn có sử dụng giới từ (chú ý tiền tố đó được gạch chân).
hướng dẫn bài tập về nhà
Câu 1. Học sinh tự trả lời. Lưu ý đặc điểm thiếu viết hoa, thiếu dấu câu trong bài “Ánh trăng”.
Câu 2. HS tự trả lời
Câu 3.
– Mặt trong “ngửa mặt”: chỉ khuôn mặt con người. Từ này có nghĩa gốc.
– Mặt trong “trông mặt”: chỉ mặt trăng. Từ này mang nghĩa chuyển – sự chuyển nghĩa theo phương thức mượn hình thức.
– “Tìm và đối mặt” Đó là trường hợp đối lập trực tiếp của con người với mặt trăng. Đây là cuộc đối đầu giữa hai người bạn thân đã chìm vào quên lãng.
Câu 4.
hai âm tiết cuốiánh trăngNguyễn Duy đã khắc họa thành công hình ảnh vầng trăng mang tính chất đa nghĩa, khi mọi tiện nghi tạm thời không còn nữa thì vầng trăng – người bạn tri kỷ năm nào – lại hiện ra trước mắt người lính. “Tìm và đối mặt” Tái hiện lại cuộc đối đầu trực diện “trần trụi” giữa hai người bạn thân một thời: Người và Trăng. Khi cửa sổ mở ra, mặt trăng xuất hiện, quá khứ vang vọng trong tâm trí mọi người. Từ “như là” được kết hợp với biện pháp đếm: cánh đồng, con bê, dòng sông, cánh rừng tua lại những bức ảnh chụp quá khứ. Ông vẽ nên những ký ức tuổi thơ và thời gian khó khăn của chiến tranh. Miền ký ức này rất đẹp và khó quên. Tuy nhiên, chính con người lại hay quên những điều tưởng như “không bao giờ quên”. Để rồi khi tìm được phần quý giá, họ phải suy nghĩ và hối hận.
Bài thơ “Trăng cứ tròn vành vạnh” biểu thị sự chân thành trước sau như một của bài thơ trăng. Trước lỗi lầm của con người, vầng trăng chỉ biết “im lặng”. Sự im lặng này là biểu hiện của sự thất vọng, cũng như sự bao dung và tha thứ. Hai mặt đối lập được hình thành, cùng tồn tại: trăng tròn – cái vô tình; Im lặng – giật mình. xây dựng vải nàyNguyễn Duy làm nổi bật sự đối lập giữa những giá trị cố định, vĩnh hằng với thói tàn nhẫn, buông thả. Cái “bất ngờ” ở cuối bài chính là cái “tôi” bất ngờ. Tác giả muốn nhắc nhở tôi và mọi người – đã vô tình lãng quên ánh trăng – về giá trị đích thực của cuộc sống.
Học văn ở Novatin
Các worksheet trên là nhiệm vụ nhỏ Novateen thường xuyên giao cho các bạn học sinh thực hiện. Từ đó, học sinh sẽ tiếp thu kiến thức và vận dụng để hoàn thành bài thi. Để con được tiếp cận với những bài học toàn diện và đa dạng hơn, phụ huynh nên đưa con đến học tại Novatin. Novatin có đội ngũ giáo viên trình độ cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và yêu nghề. Giáo viên sẽ khơi dậy hứng thú với môn học và theo đó, học sinh sẽ nhìn nhận văn học tốt hơn. Và chắc chắn rằng, bạn sẽ học tốt ngữ văn 9.
Tại Novateen, học sinh sẽ làm bài kiểm tra đánh giá năng lực định kỳ. Từ đó giáo viên sẽ điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp. Trẻ sẽ nắm vững kiến thức cơ bản và mở rộng kiến thức nâng cao.
Để tìm hiểu thêm, vui lòng gọi tới hotline: 098.442.3335. Hay ghi lại cảm nhận của phụ huynh về Novateen trước khi họ quyết định cho con đi học.