Thầy giáo dạy văn cũng thấy đề… quá khó

0
103

Thường trong đề thi môn ngữ văn thì câu I thường là câu cho học sinh dễ lấy điểm để tốt nghiệp. Tuy nhiên, đề năm nay cho ra đoạn trích có ý nghĩa rất rộng, nếu thí sinh không cẩn thận rất dễ viết lan man, không đúng trọng tâm của câu hỏi.

“Câu II phần nghị luận văn học cũng vậy. Tôi đoán mỗi thí sinh sẽ làm theo 1 ý khác nhau nên đáp án phải “mở” – nếu không sẽ rất khó cho thí sinh. Câu III phần nghị luận văn học thì có vẻ “trúng tủ” với một số thí sinh khi các em đoán trúng đề. Tuy nhiên, để đạt điểm tối đa ở câu này không phải dễ dàng”, ông nói.

Ông Hồ Hoài Khanh – giáo viên văn Trường THPT Đông Đô (TP.HCM), cho rằng đề thi văn năm nay đúng theo cấu trúc đề bộ đã hướng dẫn, không khó và bất ngờ.

Trong đề thi chỉ có câu 2 phần làm văn tương đối khó và phân loại thí sinh. “Ai đã đặt tên cho dòng sông” nằm trong phần phân ban nâng cao nên có thể thí sinh sẽ gặp khó khăn nếu không nghiên cứu sâu. Hơn nữa, bản thân tác phẩm là một công trình nghiên cứu khoa học, thể hiện dưới dạng bút ký. Thể loại bút ký luôn khó.

Ngoài ra, toàn bộ tác phẩm nói về dòng sông Hương với 4 chặng: thượng nguồn, ngoại vi thành Huế, trong thành phố Huế và ra biển. Đề thi chỉ yêu cầu nói về phần lát cắt ở thượng nguồn nên sẽ khó với nhiều học sinh và đây là câu phân loại. Nếu viết về toàn bộ 4 chặng học sinh sẽ dễ làm hơn nhưng như thế không đủ thời gian. Các phần còn lại không khó, phần lớn học sinh có thể làm tốt mà không gặp khó khăn.

Cô Hồ Thị Tuyền, giáo viên môn văn Trường THPT Nhân Việt, TP.HCM, cũng  nói đề văn năm nay khó hơn năm trước, nhất là câu hỏi về nghị luận văn học: đòi hỏi rất nhiều kỹ năng ở học sinh.

“Nhìn chung, đề thi môn văn năm nay có bám sát cấu trúc đề minh họa của bộ, mang tính văn chương cao, đòi hỏi sự cảm nhận rất tinh tế và kỹ năng lập luận của thí sinh.

Các câu hỏi trong đề thi năm nay có tính phân loại rất rõ ràng. Học sinh trung bình phải bám chắc đề, nắm vững văn bản thì mới có thể hoàn thành tốt bài làm. Học sinh khá, giỏi đòi hỏi lượng ngôn từ dồi dào, hiểu đề, không lan man thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu.

Tôi dự đoán với đề thi năm nay học sinh sẽ khó đạt điểm cao, ngay ở câu I là câu đọc – hiểu vốn được xem là câu hỏi dễ nhất trong đề thi nhưng nếu học sinh không cẩn thận cũng khó đạt điểm tối đa”, cô nói.

Trong khi đó thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, tổ trưởng tổ văn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (Phú Yên), nhận xét đề văn ra đúng cấu trúc trong đề thi tham khảo của bộ, cấu trúc này đã được ra trong những năm trước nên học sinh không cảm thấy bất ngờ. 

Đề thi bám sát chương trình 12, mức độ nhẹ nhàng, không đánh đố. Câu nghị luận xã hội ra vấn đề quen thuộc nên học sinh sẽ dễ dàng làm được. Tuy nhiên theo thầy, sự phân hóa của đề chưa cao, những học sinh giỏi văn sẽ ít có “đất” để thể hiện năng lực.

Theo: Tuoitre.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here